วันศุกร์ที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2555

"การตัดสินใจ" ที่มีผลต่อความสำเร็จในการทำงานออนไลน์


งานออนไลน์ก็เหมือนงานทั่วไป ที่ต้องอาศัยการตัดสินใจ ถ้าคุณไม่ตัดสินใจ คุณก็จะทำงานไปเรื่อยๆ ไม่มีเป้าหมาย สุดท้ายคุณก็ล้มเลิกไป แล้วก็บอกว่างานนี้มันไม่เหมาะกับเรา แต่อยากจะบอกว่างานนี้มันเหมาะกับคนที่ต้องการประสบความสำเร็จ อยากเห็นชีวิตตัวเองดีกว่าที่เป็นอยู่ ไม่ใช่อยู่ไปวันๆ เหมือนจอกแหนที่ลอยไปตามกระแสน้ำ 

การจะประสบความสำเร็จในงานอาชีพต่างๆ ในโลกใบนี้ คุณต้องตัดสินใจ คำว่า"ตัดสินใจ" เกิดจากคำ 2 คำมารวมกัน คือ  คำว่า "ตัดสิน"  + "ตัดใจ" 
- ตัดสิน แปลว่า การเลือกอย่างใด อย่างหนึ่ง
- ตัดใจ แปลว่า คุณต้องเสียอย่างใด อย่างหนึ่ง เพื่อจะได้สิ่งที่คุณต้องการ 
การทำงานทุกงาน คนทำงานก็หวังที่จะประสบความสำเร็จในอาชีพ ดังนั้นคุณต้องตัดสินใจ 3 ครั้งด้วยกัน
1.ตัดสินใจสมัคร  เห็นว่างานนี้มันจะพาเราไปสู่ชีวิตที่เราต้องการได้
2.ตัดสินใจลงมือทำ เรียนรู้การทำงานจากผู้ประสบความสำเร็จ หรือจากคอร์สอบรมต่างๆ เพื่อปรับเปลี่ยนทัศนคติของเรา คุณต้องทำตัวเหมือนแก้วที่ว่างเปล่า พร้อมที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ อย่าทำตัวเหมือนน้ำเต็มแก้ว 
3.ตัดสินใจประสบความสำเร็จ ตั้งเป้าไว้เลยว่าเราจะประสบความสำเร็จเมื่อไร จากนั้นก็มาวางแผนการทำงานเป็นขั้นๆ เหมือนพระพุทธเจ้า ก่อนที่ท่านจะตรัสรู้ "ท่านปฏิญาณกับตัวเอง"ถ้าเราไม่บรรลุสัมมาสัมโพธิญาณ เราจะไม่ลุกจากที่นั่ง แม้นว่าร่างกายของเรา
เนื่องจากเส้นสินใจมันหนา และก็เหนี่ยวคุณต้องมั่นตัดสินใจทุกวัน ที่ผมบอกอย่างนี้บางคนงง มันหมายถึงอะไรนะ เส้นสินใจ มาผมจะอธิบายให้ฟัง คำว่าต้องตัดสินในหลายครั้ง หมายถึงว่าคุณต้องตอกย้ำเป้าหมายของคุณทุกวัน เช็คสอบความคิดของคุณต่อการทำงานทุกวัน ผมบอกได้เลยว่า"ความคิดของเรา"แต่ละวันไม่เหมือนกัน บางวันประสบความสำเร็จก็มีกำลังใจ โอ้..งานนี้ดีจัง บางวันล้มเหลว จิตใจก็ห่อเหี่ยว บอกตัวเองในใจ"ตรูเลิกดีกว่ามั้ง มันคงจะไม่เวิร์ก หรือมันคงจะไม่เหมาะกับตรู" อย่าลืมว่า"เป้าหมายต้องสลักไว้บนหินผา ส่วนการทำงานต้องเขียนไว้บนพื้นทราย" ความหมายก็คือ เป้าหมายเราไม่เปลี่ยนแปลง แต่วิธีการเราปรับเปลี่ยนไปตามสถานการณ์ ไม่มีใครบอกได้ว่า ทำแบบนี้แล้วมันจะsuccess วิธีนึงก็เหมาะกับคนๆ นึง หรือสถานการณ์นึง เราต้องแปรเปลี่ยนไปตามสถานการณ์ เหมือนต้นหญ้าที่ลู่ไปตามลม แต่ที่สำคัญคุณต้องมีความเชื่อ มีคนเคยพูดให้ผมฟังว่า "ถ้าคุณเชื่อในสิ่งที่มองไม่เห็น สักวันคุณจะเห็นในสิ่งที่คุณเชื่อ" เพราะคนๆ นั้น บอกผมว่า เมื่ออดีตเขาก็เป็นบุคคลธรรมดาๆ คือยากจน แต่เขาตัดสินใจทำธุรกิจออนไลน์ เพราะเขาเชื่อว่าสักวันเขาต้องประสบความสำเร็จ และเขาตอกย้ำตัวเองเสมอๆ เช่น ตอนเช้าเวลาอยู่หน้ากระจก เขาจะบอกตัวเองว่า "นายแน่มาก ฉันรู้นายสำเร็จได้ yeah!.." หรือไม่เวลาก่อนจะนอน ก็บอกกับจิตใต้สำนึกว่า"ฉันทำได้ ฉันเชื่อว่าฉันทำได้ ฉันประสบความสำเร็จได้" และก็มองเห็นภาพตัวเองประสบความสำเร็จ เขาทำอย่างนี้ทุกวัน แม้ว่าช่วงนั้นเขายังเช่าบ้านอยู่ แถมไม่ค่อยมีเงินจ่ายค่าเช่า ต้องยอมเสียค่าปรับเป็นรายวัน แล้วเป็นไงทุกวันนี้ เขามีชีวิตอย่างที่เขาได้วาดฝันไว้เมื่อ 5   ปีที่แล้ว" และที่สำคัญเมื่อคุณตัดสินใจแล้ว คุณต้องลงมือทำอย่างต่อเนื่อง สม่ำเสมอ และก็นานพอ อดทนรอความสำเร็จ บอกตัวเองเสมอๆ ว่า"อีกนิดนึง ใกล้แล้ว" แล้วพบกันที่ทุกๆ ความสำเร็จครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น